Tên chuyên đề: Thực trạng y tế trường học ở các trường tiểu học, trung học cơ sở của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007 – 2017 và kết quả một số giải pháp can thiệp. (Ngày công bố: 05-08-2022)
Chuyên ngành:
Y tế công cộng - 62720301
Họ tên: Mạc Đăng Tuấn
Ngày bảo vệ:
Hướng dẫn 1:PGS.TS. Lê Thị Thanh Xuân
Hướng dẫn 2:
PGS.TS. Chu Văn Thăng
Tóm tắt tiếng việt:
Những kết luận mới của luận án:
(1) Đề tài đã cung cấp bức tranh về thực trạng y tế trường học của 18 trường điều tra rất khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí và các hoạt động y tế trường học triển khai chưa thực sự hiệu quả.
(2) Kiến thức, thực hành về về sức khỏe học đường của các em học sinh còn nhiều hạn chế từ đó là cơ sở để đưa ra các giải pháp can thiệp nhằm nâng cao kiến thức, thực hành.
(3) Nghiên cứu đã xây dựng và triển khai hoạt động can thiệp Truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh kết hợp với tập huấn công tác y tế trường học cho cán bộ, nhân viên y tế trường học, giáo viên của Nhà trường. Bước đầu, kết quả nghiên cứu đã chứng minh có tính hiệu quả của các biện pháp can thiệp. Kết quả này là bằng chứng khoa học để đưa ra các khuyến nghị tiếp theo về việc duy trì can thiệp truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động y tế trường học bằng cách bố trí nhân viên chuyên trách có chuyên môn y, hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế địa phương; tổ chức đào tạo tập huấn thường xuyên. Từ đó cũng là cơ sở để nhân rộng mô hình can thiệp này tới các địa phương khác để hoạt động y tế trường học ngày càng được quan tâm, cải thiện và thiết thực hơn nữa
Tóm tắt tiếng anh:
New conclusions of the thesis:
(1) The topic has provided a picture of the current state of school health of 18 surveyed schools with great difficulty in terms of human resources, facilities, funding, and ineffective school health activities.
(2) The students' knowledge and practice of school health are still limited, which is the basis for providing intervention solutions to improve knowledge and practice.
(3) Research has developed and implemented intervention activities health education communication for students combined with training on school health work for SHS, teachers. Initially, the study results demonstrated the effectiveness of the interventions. This result is scientific evidence to make further recommendations on maintaining communication interventions, health education for students, as well as improving the quality of school health activities by arranging staff to a full-time medical professional, or contracted with a local medical facility; organize regular training. From there, it is also the basis for replicating this intervention model to other localities so that school health activities get more attention, improvement and practicality
Tóm tắt:
Tải file
Toàn văn:
Tải file